อัลลินา เดย์ Bangkok Thailand
ความรู้ บ้านเรือน สุขภาพ

ไล่มดอย่างไรให้ปลอดภัยจากสารเคมี 

หลายบ้านที่มักจะมี มด คอยสร้างปัญหากวนใจให้อยู่เสมอ เพราะเมื่อไรที่บ้านมีกลิ่นอาหาร ก็จะยั่วยวนใจให้มดต้องเดินทัพตามกลิ่นมา ยิ่งถ้ามีอาหารอยู่ในบ้าน หรือแม้แต่เศษขยะอาหารในถังทิ้ง เศษขนมที่ร่วงหล่นตามพื้น ยิ่งเป็นแหล่งอาหารชั้นเลิศ เชิญชวนให้มดย้ายเข้ามาแฝงตัวอยู่อาศัยยกรังโดยไม่ได้รับเชิญ วันนี้เรามีวิธีไล่มดโดยไม่ต้องใช้สารเคมี ปลอดภัยจากสารพิษ และหาได้ไม่ยากเลย  

กากกาแฟ 

กากกาแฟมีกลิ่นที่มดและแมลงต่าง ๆ ไม่ชอบ ดังนั้น นำกากกาแฟไปโรยในกระถาง หรือตามบริเวณที่มดเดินผ่าน กลิ่นกาแฟจะไปรบกวนพวกมันจนต้องอพยพหนีไปเอง  

เปลือกส้ม 

ผลไม้วิตามินซีสูง บำรุงผิวใส และรสชาติอร่อย จึงเป็นผลไม้โปรดของใคร ๆ หลายคน ยิ่งไปกว่านั้น เปลือกส้มยังในำไปแปรรูปใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง รวมถึงการใช้เปลือกส้มไล่มดด้วยเช่นกัน โดยวิธีทำนั้น เพียงนำเปลือกส้มไปล้างน้ำให้สะอาด แล้วตากแดดให้แห้ง จากนั้นนำไปวางไว้บริเวณที่มด หรือทางเดินของมด อีกหนึ่งวิธีที่ใช้เปลือกส้มไล่มดได้ คือ นำเปลือกส้มไปปั่นผสมน้ำสะอาด และ้วนำไปฉีดบริเวณที่มีมด กลิ่นของเปลือกส้มจะไล่มดให้หนีไปที่อื่น 

น้ำมะนาว 

มดเกลียดกลิ่นเปรี้ยวของน้ำมะนาว จึงเหมาะที่จะนำมาใช้ไล่มดให้หนีไปไกล ๆ ด้วยการผสมน้ำมะนาวกับน้ำ ในอัตราส่วน 1:3 ใส่ขวดสเปรย์แล้วนำไปฉีดพ่นบริเวณที่มีมดหรือทางเดินมด

น้ำมันอบเชย 

น้ำมันอบเชย ถือว่ามีกลิ่นหอมสำหรับมนุษย์ แต่สำหรับมดกลับตรงกันข้าม เพราะมดทั้งหลายจะไม่ชอบกลิ่นของมันเอาเสียเลย วิธีการไล่มดด้วยน้ำมันอบเชยทำได้ง่ายมาก ๆ เพียงนำอบเชยใส่ภาชนะ แล้วนำไปวางตามซอกมุม และบริเวณทางเดินของมด หรือ นำน้ำมันอบเชย 1 ช้อนชาผสมกับน้ำ 1 ถ้วย แล้วนำไปเช็ดบริเวณที่เป็นทางเดินของมด 

น้ำมันยูคาลิปตัส 

น้ำมันยูคาลิปตัสสามารถไล่มดได้ด้วยเช่นกัน เพราะเป็นกลิ่นที่มดไม่ชอบ โดยใช้น้ำมันยูคาลิปตัส 10 หยด ผสมกับ น้ำยาล้างจาน 1 หยด น้ำส้มสายชู 1/4 ถ้วย และ น้ำเปล่า 2 ถ้วย ใส่ในขวดสเปรย์ แล้วนำไปฉีดบริเวณที่มีมด กลิ่นของยูคาลิปตัสจะไล่มดให้หนีออกไป และยังทำให้บ้านมีกลิ่นหอมสดชื่นอีกด้วย 

เปลือกไข่ 

หลังจากที่เราใช้ไข่ปรุงอาหาร เปลือกไข่อย่าทิ้ง เพราะสามารถใช้ประโยชน์เปลือกไข่ได้หลากหลาย นอกจากจะโรยต้นไม้ ยังนำเปลือกไข่ไล่มดได้อีกด้วย โดยนำเปลือกไข่ไปล้างให้สะอาด แล้วนำไปเผาให้แห้งเกรียม จากนั้นโรยเปลือกไข่ตามทางเดินของมด หรือบริเวณที่มีรังมดอาศัยอยู่ กลิ่นของเปลือกไข่จะไล่มดให้อพยพหนีออกไป 

ยาเส้น กับ น้ำสบู่ 

ยาเส้น หรือ เส้นยาในบุหรี่ มีสารนิโคตินและกลิ่นฉุนที่มดไม่ชอบเอามาก ๆ นำมาใช้ไล่มดได้ โดยนำยาเส้นหรือบุรหรี่ไปต้มกับน้ำสบู่ กรองกากออกเอาแต่น้ำ ใสขวดสเปรย์แล้วนำไปฉีดที่รังมด หรือฉีดพ่นตามทางเดินของมด เพียงเท่านี้มดก็จะรีบถอยทัพหนีไปทันที