อัลลินา เดย์ Bangkok Thailand
ความรู้ ไลฟ์สไตล์

4 เครื่องดื่มสมุนไพร ลดไขมันอุดตันในเส้นเลือด

ใครที่มีภาวะไขมันในเส้นเลือดสูง หรือต้องการใส่ใจสุขภาพ ดูแลตัวเองให้ห่างไกลจากโรคร้ายต่าง ๆ วันนี้เรามีสมุนไพรที่หาง่ายมาก ๆ มาชวนทำน้ำสมุนไพรง่าย ๆ ทำเองได้ กับ 4 น้ำสมุนไพรช่วยลดไขมันอุดตันในเส้นเลือดค่ะ 

1. กระเจี๊ยบแดง

นำกลีบเลี้ยงหรือกลีบรองดอกสีม่วงแดงของกระเจี๊ยบไปตากแห้ง จากนั้นนำมาบดเป็นผง ชงดื่มครั้งละ 1 ช้อนชา กับน้ำเดือด 1 แก้ว กรองเอาเฉพาะน้ำสีแดงใส ดื่มวันละ 3 ครั้ง ควรดื่มน้ำกระเจี๊ยบแดงในช่วงระหว่างวัน ในเวลากลางวัน เป็นการคลายร้อน และเพิ่มความสดชื่นให้กับร่างกาย ไม่ควรดื่มน้ำกระเจี๊ยบหลัง 14.00 น. เพราะเป็นช่วงเวลาของธาตุลม จะทำให้ท้องอืด และควรหลีกเลี่ยงดื่มน้ำกระเจี๊ยบในเวลากลางคืน โดยเฉพาะก่อนนอน เพราะสารในกระเจี๊ยบมีฤทธิ์ขับปัสสาวะ อาจทำให้ตื่นกลางดึกเพื่อเข้าห้องน้ำ ส่งผลต่อสุขภาพการนอนได้ 

2. ขิงสด 

นำขิงแก่สดมาคั้นเอาแต่น้ำ ประมาณ ½  ถ้วย ต้มกับน้ำสะอาด 2 ถ้วย ดื่มน้ำขิงอุ่น ๆ หรือดื่มน้ำขิงแช่เย็นก็ได้ โดยดื่มวันละ 3 ครั้ง ในช่วงเวลา 14.00 – 18.00 น. และหลังตื่นนอนในตอนเช้า หรือช่วง 02.00-06.00 น. เพราะเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายมักจะเจ็บป่วยได้ง่ายจากธาตุลม จึงต้องช่วยด้วยน้ำสมุนไพรรสเผ็ดร้อน เพื่อปรับสมดุลของธาตุลมในร่างกาย อาจเป็นน้ำขิงอย่างเดียว หรือ น้ำขิง+ตะไคร้ ก็ได้ผลดีเช่นกัน 

3. ดอกเก๊กฮวย 

นำดอกเก๊กฮวย 1 หยิบมือ ต้มกับน้ำสะอาดประมาณ 3 แก้ว ดื่มขณะอุ่น ๆ หรือนำน้ำเก๊กฮวยแช่เย็น ดื่มดับกระหาย และคลายร้อนในระหว่างวันได้ดี ช่วยแก้ร้อนใน บำรุงโลหิต ช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดี บำรุงสายตา น้ำเก๊กฮวยสามารถดื่มได้ตลอดวัน ไม่มีผลข้างเคียง 

4. กะเพรา

นำใบและยอดกะเพราสด 1 กำมือ ต้มกับน้ำสะอาดจนเดือด จากนั้นพักไว้ให้เย็น ดื่มแทนน้ำเปล่าได้ตลอดวัน สามารถเติมรสชาติอื่น ๆ ด้วยตะไคร้ ใบเตย ทำให้หอมและมีรสอร่อยมากขึ้น น้ำใบกะเพราช่วยขับเหงื่อ ขับลม แก้ปวดท้อง แก้ท้องเสีย ขับเสมหะ แก้ไข้ บำรุงธาตุ ล้างหลอดเลือด ทำให้หลอดเลือดสะอาด ไม่มีไขมันเกาะ คนสมัยก่อนนิยมนำใบกะเพราไปแกงเลียง หรือต้มใบกะเพราให้ผู้หญิงหลังคลอดบุตรกิน เพื่อขับลมและบำรุงธาตุให้เป็นปกติ