อัลลินา เดย์ Bangkok Thailand
ความรู้ ไลฟ์สไตล์

5 สถานที่ปฏิบัติธรรมท่ามกลางธรรมชาติ 

หลังจากที่ชีวิตวุ่นวายกับการเร่งรีบไปทำงาน สภาพสิ่งแวดล้อมที่เต็มไปด้วยมลพิษทางอากาศ มลพิษทางเสียง หรือแม้แต่มลพิษจากคนจำพวก toxic ที่ต้องเจอในชีวิตอยู่ทุกวัน หากได้พาร่างกายและสมองไปหยุดพักและห่างจากสิ่งเหล่านี้บ้างย่อมจะดีไม่น้อยเลยใช่ไหมคะ วันนี้เราจะมาชวนทุกคนไปสงบจิตสงบใจ ด้วยการฝึกปฏิบัติธรรม เจริญสมาธิภาวนา ท่ามกลางความสงบร่มรื่น ที่ศูนย์และสำนักปฏิบัติธรรม 5 แห่งที่น่าสนใจ แถมยังใกล้แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอีกด้วย 

วัดทุ่งไผ่ จ.ชุมพร 

http://www.hiclasssociety.com/?attachment_id=35306

cr.hiclasssociety

สำหรับใครที่ต้องการฝึกสมาธิ เรียนรู้การปฏิบัติแบบไม่เคร่งครัดจนเกินไป แต่ต้องการฝึกสติ และหลีกหนีความวุ่นวายไปในตัว ที่วัดทุ่งไผ่ จ.ชุมพร ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่เงียบสงบ ปฏิบัติตามหลักธรรมแบบเรียบง่าย รับรองว่าจิตใจสงบ เพราะบริเวณวัดทุ่งไผ่รายล้อมไปด้วยต้นไม้นานาพันธ์ุ และคูน้ำขนาดใหญ่ที่ล้อมรอบพระพุทธรูป ซึ่งกิจกรรมที่วัดจะมีการนั่งเจริญสมาธิ เดินจงกรม ธรรมชาติบำบัดด้วยการกอดต้นไม้ ท่ามกลางทิวสนภายในวัด วิวสวยเพลินตา สงบ และเพลินใจแน่นอน โดยที่วัดทุ่งไผ่จะมีคอร์สปฏิบัติธรรม ทั้งหลักสูตรมาเช้า-เย็นกลับ หลักสูตร 2 วัน 1 คืน และ หลักสูตร 7 วัน ไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ฟรี ทุกหลักสูตร 

ศูนย์ปฏิบัติธรรม วัดทุ่งไผ่ ตั้งอยู่ที่ ตำบลบางหมาก อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร อยู่ไม่ห่างจาก “เขาเจ้าเมือง” และ “หาดทุ่งวัวแล่น” แหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อของชุมพร หรือจะตบท้ายด้วยการแวะซื้อของ OTOP ของดีเมืองชุมพรที่ “สวนนายดำ” ไปฝากเพื่อน ฝากเจ้านาย จะได้ครบทั้งการให้ทาน รักษาศีล เจริญภาวนา 

สถานปฏิบัติธรรม วัดถ้ำขนมโค จ.กระบี่ 

วัดถ้ำขนมโค คือ สถานปฏิบัติธรรมกระบี่ ได้รับการศรัทธาล้นหลามทั้งจากคนในท้องถิ่นและจังหวัดใกล้เคียง สถานปฏิบัติธรรมท่ามกลางธรรมชาติ โดยกิจกรรมที่นี่จะมีการ สวดมนต์ ไหว้พระ เจริญสมาธิ วันละ 3 รอบ โดยรอบเช้าจะทำวัตรเช้า ตั้งแต่ 04.30 น. รอบบ่าย 15.00 น. และการทำวัตรเย็น 18.00 น. โดยนอกเหนือเวลานั้น ผู้มาปฏิบัติธรรมสามารถฝึกปฏิบัติหรือพักผ่อนตามอัธยาศัย โดยภายในบริเวณวัดถ้ำขนมโค มีถ้ำขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นถ้ำหลัก ๆ ของที่วัดนี้ ซึ่งภายในถ้ำมีความเย็น สงบ ร่มรื่น มีพระประธานโดดเด่น เป็นสง่า เหมาะกับการนั่งเจริญสมาธิเป็นอย่างยิ่ง  และยังมีหินงอกหินย้อย ความงามจากธรรมชาติรังสรรค์ 

สถานปฏิบัติธรรม วัดถ้ำขนมโค ตั้งอยู่ที่ตำบลดินแดง อำเภอ ลำทับ กระบี่ สามารถเดินทางไปเที่ยวชมหาดไร่เลย์ ทะเลใต้ที่ถูกติดอันดับ 9 ชายหาดที่ดีที่สุดในโลก ชมความสวยงามหรือเล่นน้ำก่อนกลับไปทำงานสักหน่อย ได้พักทั้งใจทั้งกายครบ พร้อมลุยงานต่อ 

พุทธสถานถ้ำนาคราช วังพระยาพิชัยสงคราม จ.ตรัง 

cr.FB พุทธสถานถ้ำนาคราช วังพระยาพิชัยสงคราม 

สถานปฏิบัติธรรมท่ามกลางธรรมชาติแท้ รายล้อมไปด้วยเขา มีถ้ำน้ำลอดที่สายน้ำสีเขียวมรกตไหลลอดตลอดทั้งปี น้ำใสสะอาด เย็นฉ่ำ ปกคลุมไปด้วยไม้ใหญ่นานาพันธุ์ มีถ้ำเล็กถ้ำน้อยที่เคยถูกใช้เป็นที่พักของสงฆ์ แต่มีการพัฒนาสร้างเรือนสงฆ์จากวัสดุธรรมชาติ และลานปฏิบัติธรรมจากแรงศรัทธาของผู้ในท้องถิ่น รวมถึงผู้คนจากแดนไกล ภายในบริเวณสถานปฏิบัติธรรมวังพระยาพิชัย  หรือ ถ้าพระยาพิชัย สงบจากความวุ่นวาย มีแต่เสียงน้ำไหล ใบไม้ไหวจากแรงลม และเสียงนกธรรมชาติร้อง ได้ปฏิบัติธรรมท่ามกลางธรรมชาติเช่นนี้ ย่อมเกิดสติและใจสงบ พร้อมกลับไปรับมือความวุ่นวายรอบใหม่แน่นอน 

สถานปฏิบัติธรรมถ้ำพระยาพิชัย ตั้งอยู่ตำบลหนองบัว อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง มีถ้ำวังพระยาพิชัยสงครามเป็นแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อเรื่องการนั่งคายัคลอดถ้ำ ชมความงามภายในถ้ำ และเล่นน้ำใสสะอาดสีเขียวมรกต ได้ไปพักสมองกับการฝึกสติ และพักผ่อนกาย หรือจะแวะเกาะกระดาน ชายหาดอันดับ 1 ที่สวยงามที่สุดในโลกในขณะนี้ แวะชาร์จพลังก่อนกลับไปทำงาน ดีไม่น้อยเลย 

อาศรมมาตา สถานปฏิบัติธรรมสำหรับผู้หญิง 

Cr.goodlifeupdate

สถานที่ปฏิบัติธรรมท่ามกลางธรรมชาติอันเงียบสงบ สถานที่ต้อนรับผู้หญิงปฏิบัติธรรมได้อย่างเต็มที่ในบรรยากาศที่ร่มรื่น และถูกโอบล้อมไปด้วยธรรมชาติ โดยที่ผู้หญิงเดินทางไปปฏิบัติเพียงลำพังได้สบาย ๆ โดยเดิมที่นี้เป็นไร่มันสำปะหลังแห้งแล้ง มีต้นไม้เพียง 13 ต้น แต่แม่เล็กผู้ก่อตั้งอาศรมได้เข้ามาปรับปรุงพื้นที่เพื่อเปิดเป็นสถานปฏิบัติธรรมสำหรับผู้หญิงขึ้น เมื่อปี พ.ศ. 2539 โดยที่นี่มุ่งเน้นในการปล่อยให้ผู้หญิงได้มาปฏิบัติธรรมท่ามกลางธรรมชาติ ตามรอยแห่งพระพุทธเจ้าที่ทรงสำเร็จและตรัสรู้ใต้ต้นไม้ในป่า ได้ฝีกจิตและสติอย่างแท้จริง โดยไม่ต้องพะวงในการตื่นแต่เช้าเพื่อทำอาหารถวายพระ หรือเลี้ยงผู้คนที่มาวัดจนทำให้ไม่ได้ปฏิบัติตนเต็มที่ 

อาศรมมาตามีคอร์สปฏิบัติธรรมตลอดทั้งปี โดยหลักพื้นฐานคือ สติปัฏฐาน 4 แต่ถ้าใครสนใจจะฝึกปฏิบัติแบบเข้มข้นและออกธุดงค์ จะรับครั้งละไม่เกิน 5 คน สนใจเดินทางไปฝึกที่อาศรมมาตา ตั้งอยู่ที่ตำบลภูหลวง อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา 

วัดป่าสุขใจ (บางบ่อ) จ.สมุทรปราการ 

 Cr.travelwithrosita 

สำหรับใครที่ต้องการปฏิบัติธรรมท่ามกลางธรรมชาติ แต่ไม่สะดวกเดินทางไกล หรือมีวันหยุดน้อย วัดป่าสุขใจ นับว่าเป็นสถานปฏิบัติธรรมที่เหมาะเป็นอย่างยิ่ง เพราะภายในวันดป่าสุขใจถูกรายล้อมไปด้วยต้นไม้น้อยใหญ่นานาพันธุ์ ช่วยดึงให้สติของผู้ฝึกหลุดพ้นจากความวุ่นวายได้เป็นอย่างดี แม้ว่าวัดจะอยู่ไม่ไกลจากเมืองกรุงก็ตาม โดยที่วัดป่าสุขใจจะเน้นการเจริญสติ ทำสมาธิ เดินจงกรม และการฟังเทศน์จากพระอาจารย์ โดยผู้ที่สนใจสามารถเข้ามาร่วมอบรม ฝึกสมาธิ และปฏิบัติธรรมได้ตลอดทั้งปี โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ อีกทั้งที่นี้ไม่มุ่งเน้นในการรับบริจาค รับรองว่าได้ปฏิบัติธรรมโดยไร้สิ่งแอบแฝงแน่นอน  

วัดป่าสุขใจตั้งอยู่ที่ ตำบลเปร็ง อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ