อัลลินา เดย์ Bangkok Thailand
ความรู้ ไลฟ์สไตล์

7 วิธีป้องกันผิวแพ้คลอรีนในสระว่ายน้ำ

ใครที่ชอบว่ายน้ำในสระ โดยเฉพาะสระน้ำคลอรีน เคยสังเกตไหมว่า หลังจากที่เราขึ้นจากเล่นน้ำในสระนาน ๆ ผิวของเราจะแห้งตึง แถมด้วยอาการคันยุบยิบตลอดเวลา บางคนอาจมีผื่นขึ้น อาการเหล่านี้บ่งบอกถึงการแพ้คลอรีนสระว่ายน้ำ 

สระว่ายน้ำทั่วไปมักจะผสมสารคลอรีนลงในสระเพื่อฆ่าเชื้อโรค ทำให้หลายคนอาจโดนคลอรีนกัดผิวได้ แต่การจะเลี่ยงคลอรีนในสระว่ายน้ำ ทำได้เพียงแค่ไม่เล่นน้ำ หรือไปเล่นสระน้ำเกลือ แต่ใช่ว่าจะหาได้ง่าย ๆ เราจึงมีข้อควรรู้ไว้เป็นวิธีป้องกันผิวจากคลอรีนในสระ มีอะไรบ้าง ก่อนอื่นเราไปรู้ถึงอันตรายของคลอรีนต่อผิวกันก่อนค่ะ 

คลอรีนอันตรายต่อผิวอย่างไร 

คลอรีน คือ สารเคมีสำหรับใช้ฆ่าเชื้อโรคที่ปะปนในน้ำ เพื่อทำให้น้ำมีความสะอาดและปลอดภัยมากขึ้น และเนื่องจากคลอรีนเป็นสารเคมี จึงอาจก่อให้เกิดอาการข้างเคียงกับผู้ที่สัมผัสคลอรีนได้ ความรุนแรงขึ้นอยู่กับปริมาณความเข้มข้นของคลอรีน ยิ่งใครที่มีผิวหนังบอบบาง แพ้ง่าย จะส่งผลให้ผิวแห้ง คัน มีผดผื่น รวมไปถึงปัญหาสิวและริ้วรอยก่อนวัยได้ บางคนอาจไม่ค่อยได้เล่นน้ำในสระบ่อยนัก จึงอาจมีเพียงแค่ผิวแห้งตึงและเป็นขุยขาว แต่สำหรับคนที่อาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ก็สามารถพบเจอกับสารคลอรีนปะปนมากับน้ำประปาได้เช่นกัน  

วิธีป้องกันผิวแพ้สารคลอรีนก่อนลงเล่นน้ำในสระว่ายน้ำ

1. อาบน้ำก่อนลงสระว่ายน้ำ 

สระว่ายน้ำทั่วไปมักจะมีกฏข้อนี้อยู่เสมอ เพื่อเป็นการรักษาความสะอาดของสระว่ายน้ำ และความปลอดภัยต่อสุขภาพของผู้เล่นน้ำในสระ แต่หลายคนที่มักจะละเลยและไม่ทำตาม แต่รู้ไหมว่า การอาบน้ำก่อนลงสระ นอกจากจะเป็นการชะล้างสิ่งสกปรกบนผิวของเราออกไปแล้ว ยังช่วยให้ผิวหนังและเส้นผมดูดซับคลอรีนน้อยลงด้วย ถ้าไม่อยากผิวพัง ผมเสีย อย่าลืมอาบน้ำก่อนลงสระว่ายน้ำทุกครั้ง 

2. ดื่มน้ำบ่อยๆ  

การดื่มน้ำให้พอเพียงกับที่ร่างกายต้องการ จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว ไม่ทำให้ผิวแห้งกร้าน เนื่องจากผิวของเราเสมือนฟองน้ำที่คอยดูดซับสิ่งต่าง ๆ เข้าสู่ผิว ดังนั้น การดื่มน้ำก่อนลงสระว่ายน้ำจะช่วยให้ผิวของเรามีความชุ่มชื้นเต็มที่ ก็จะไม่ดูดซึมคลอรีนที่เจือปนอยู่ในสระเข้าไปเป็นส่วนเกินอีก   

3. ทาผลิตภัณฑ์กันแดด 

เรารู้กันดีว่าควรใช้กันแดดเมื่อจะออกจากบ้าน และควรมีค่า SPF15 เป็นอย่างน้อย หรือ SPF30+ เมื่อต้องทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือไปทะเล แต่รู้ไหมว่า การเล่นน้ำในสระว่ายน้ำทั่วไป ก็ควรทากันแดดด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะสระว่ายน้ำกลางแจ้ง ยิ่งต้องทำกันแดดซ้ำทุกครั้งเมื่อขึ้นจากสระ และถึงแม้ว่าจะเป็นสระในร่มก็ไม่ควรละเลย เพราะครีมกันแดดไม่เพียงแต่จะช่วยปกป้องผิวจากรังสียูวีในแสงแดด แต่ยังช่วยรักษาความชุ่มชื้นให้กับผิว และเป็นเกราะป้องกันไม่ให้คลอรีนซึมเข้าสู่ผิวอีกด้วย 

4. สวมหมวกว่ายน้ำซิลิโคนก่อนลงสระ

หลายคนที่มักจะละเลยการสวมหมวกเล่นน้ำ อาจด้วยกลัวไม่สวย ขี้เกียจ หรือด้วยเหตุผลใดก็ตาม แต่รู้ไหมว่าการไม่สวมหมวกว่ายน้ำเป็นการทำร้ายผม หากสังเกตหลังจากที่เล่นน้ำในสระโดยไม่สวมหมวก ผมจะแห้งเสียมากกว่าปกติ เป็นเพราะคลอรีนกัดเส้นผม เพื่อไม่ให้คลอรีนทำร้ายผมโดยตรง ควรสวมหมวกว่ายน้ำ และควรเป็นหมวกว่ายน้ำที่ทำจากซิลิโคน เพราะช่วยป้องกันผมจากคลอรีนได้ดีกว่าหมวกที่ทำจากวัสดุชนิดอื่น 

5. อาบน้ำ สระผม หลังขึ้นจากสระว่ายน้ำ 

เมื่อขึ้นจากสระว่ายน้ำให้รีบอาบน้ำและสระผม กำจัดคลอรีนติดตามเส้นผมและผิวหนังออกไป และควรใช้ผลิตภัณฑ์อาบน้ำที่มีส่วนผสมของกลีเซอรีน หรือมอยเจอร์ เพื่อรักษาความชุ่มชื้นของผิว ไม่ให้น้ำมันบนผิวหนังถูกชะล้างออกไปพร้อมกับคลอรีน แต่ถ้าหากขึ้นจากสระเพียงเพื่อขึ้นมาพักสักครู่เท่านั้น ก็อาจล้างตัวล้างเส้นผมด้วยน้ำเปล่าทันทีสัก 1 รอบก่อน เพื่อชะล้างคลอรีนออกไป ไม่ให้มีโอกาสกัดผิวและเส้นผมของเราให้แห้งเสีย 

6. ทามอยเจอร์ไรเซอร์ 

หลังจากอาบน้ำ สระผม ซับน้ำให้ตัวแห้งสนิทด้วยผ้าขนหนูเนื้อนุ่ม จากนั้นรีบทามอยเจอร์ไรเซอร์ที่มีส่วนผสมของกลีเซอรีน น้ำมัน หรือ ปิโตเลียม เพื่อรักษาความชุ่มชื้นให้กับผิว เป็นการดูแลผิวให้สวย ไม่แห้งกร้าน  

7. ซักชุดว่ายน้ำให้สะอาด 

ควรรีบซักชุดว่ายน้ำให้สะอาด เพราะถ้าปล่อยทิ้งไว้นาน กลิ่นคลอรีนที่หมักหมมจะล้างออกยาก และยังมีผลเสียต่อผิวเมื่อนำมาใส่ในครั้งต่อไป วิธีการซักชุดว่ายน้ำ คือ ซักชุดว่ายน้ำด้วยมือกับน้ำสบู่อ่อน ๆ หรือ อาจใช้น้ำส้มสายชูเติมลงไปเล็กน้อย เพราะน้ำส้มสายชูมีคุณสมบัติขจัดคลอรีนได้ดี