อัลลินา เดย์ Bangkok Thailand
Posts

7 อาชีพเสริมสุดปัง สร้างรายได้เพิ่มจากงานประจำ 

เพราะยุคนี้การทำงานเพียงอย่างเดียวอาจไม่พอต่อการเลี้ยงชีพ ยิ่งถ้าใครมีภาระ หรือต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่ไม่ใช่ตนเพียงคนเดียว เงินเดือนหรือรายได้จากงานที่ทำประจำอาจไม่พอ จึงต้องหางานเสริมเพื่อเพิ่มช่องทางของรายได้ เราจึงมี 7 อาชีพเสริม ที่เริ่มจากความชอบหรือความถนัดที่มีอยู่แล้วมาสร้างรายได้กันดีกว่า มีอาชีพอะไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ 

Youtuber 

youtuber

เดี๋ยวนี้ใคร ๆ ก็นิยมเข้าไปดูช่องยูทูป เพราะมีความหลากหลายในการนำเสนอ ผู้ชมสามารถเลือกได้ตามชอบ ทำให้เกิดยูทูปเบอร์ ฟลูเอนเซอร์ ดัง ๆ หลายคน และหลายคนที่ดังเพียงแค่ชั่วข้ามคืน หากคอนเทนต์นั้นมีคนเข้าไปชมและมีการแชร์ต่อเป็นจำนวนมาก และแม้แต่ดารา ศิลปิน ก็หันมาทำช่อง เป็นยูทูปเบอร์ในขณะนี้มากมายเลยทีเดียว โดยงานนี้จะเหมาะกับผู้ที่ถนัดในการนำเสนอ คิดคอนเทนต์เก่ง มีความรู้ในการตัดต่อ การทำคลิปได้น่าสนใจ รายได้ของ youtuber จะมาจากยอดวิวและยอดการติดตามช่อง  

ขายสินค้าออนไลน์ 

อาชีเสริมที่ไม่ต้องลงทุนมาก เพียงแต่ต้องเลือกสินค้าที่ตนเองถนัด มีความรู้ ความสนใจในสินค้านั้น ๆ อยู่แล้ว จะช่วยให้เข้าใจในตัวสินค้าและสามารถอธิบาย หรือพูดคุยกับลูกค้าได้ง่าย เช่น สกินแคร์ เครื่องสำอาง อาหารเสริม เสื้อผ้า เป็นต้น จากนั้นก็หาแหล่งผลิตโดยตรง หรือแหล่งจำหน่ายรายใหญ่ เพื่อที่จะได้ในราคาต้นทุนต่ำลง และมีตัวเลือกของสินค้าได้มากกว่า หากสินค้ามีปัญหาจากแหล่งผลิตก็สามารถติดต่อทำการเปลี่ยนได้ และเพื่อสร้างความมั่นใจได้ว่าจะไม่มีปัญหาสินค้าขาดความต่อเนื่องเมื่อกิจการเริ่มขยาย หรือลูกค้าต้องการมากขึ้น 

ทำของแฮนเมดขาย และ D I Y ประดิษฐ์สินค้าจากของเหลือใช้ 

diy

สำหรับใครที่มีฝีมือในการประดิษฐ์สิ่งของ หรือทำของด้วยมือ เช่น กระเป๋า เครื่องประดับ รองเท้า เสื้อผ้า ขนม หรือแม้แต่อาหารเสริม อาหารคลีน ซึ่งกำลังอยู่ในกระแสนิยม หากมีเวลาว่างหรือมีโอกาส ลองทำออกมาจำหน่าย เพราะยุคนี้ของทำมือประเภทพวก แฮนด์เมด โฮมเมด เป็นที่นิยม เพราะรู้สึกได้ถึงขั้นตอนและกรรมวิธีทำที่ยุ่งยากมากกว่าการใช้เครื่องจักรผลิต หรือในระบบโรงงาน ทำให้ของแฮนเมดนั้นมีคุณค่าในตัว และคุ้มค่าต่อการซื้อแม้ว่าจะมีราคาสูงกว่าในท้องตลาดทั่วไป โดยเฉพาะสินค้าแฮนด์เมดที่ทำมาจากธรรมชาติ ไม่มีสารเคมี เช่น สมุนไพร พืช รวมไปถึงการนำของที่จะทิ้งมารียูส ประดิษฐ์และ D I Y ใหม่ ยิ่งมีราคาสูง เพราะเป็นเสมือนการใช้ไอเดียและฝีมือของคนทำ หากใครมีทั้งฝีมือ มีทั้งไอเดีย ควรหาช่องทางจำหน่ายในตลาดต่างประเทศ เพราะการตอบรับมีสูง 

รับจ้างทำรายงาน 

รับจ้างทำรายงาน

ไม่ว่าจะเป็นการทำรายงานในระบบออฟฟิศ รายงานในระดับการศึกษา งานนี้เหมาะกับคนที่มีความขยันและรับผิดชอบสูง เพราะต้องมีการจัดสรรแบ่งเวลาให้ดี ยิ่งมีลูกค้ามากเท่าไร ย่อมหมายถึงการใช้เวลามากขึ้น ยิ่งถ้าเป็นรายงานที่ต้องใช้ความคิดสด ไม่มีต้นแบบ แต่ต้องหาข้อมูลเอง คิดเอง ยิ่งต้องใช้เวลามาก แต่ก็สามารถสร้างเรทราคาที่สูงกว่ารายงานทั่วไปได้เช่นกัน  

ทำข้าวกล่อง อาหารตามสั่ง 

ทำข้าวกล่อง อาหารตามสั่ง

แม้ว่าจะไม่ใช่อาชีพที่แปลกใหม่ และยังมีคู่แข่งมาก แต่ในยุคนี้อาหารตามสั่งและข้าวกล่อง เป็นที่ต้องการของตลาดสูง ตั้งแต่เกิดโรคระบาด จนทำให้การสั่งเดลิเวอรี่เป็นที่นิยม รวมถึงความสะดวกสบายอันเนื่องมาจากกิจวัตรประจำวันที่ต้องเร่งรีบของคนในยุคนี้ ทำให้อาหารกล่องตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์ของคนปัจจุบัน แต่ก็มีบางรายและบางร้านที่ล้มจนไปต่อไม่ได้ เพราะรสชาติและราคาอาหารก็ยังคงสำคัญ หากรสชาติทานไม่ได้เลย หรือราคาแพงเกินไป ลูกค้าก็ต้องหันไปหาเจ้าอื่น เพราะอย่างทีบอก เดี๋ยวนี้คนทำข้าวกล่องกันเยอะ หากต้องการยึดอาชีพนี้ก็ต้องมีรสฝีมือด้วยนะ รับรองไปต่อได้ยาว ๆ  

งานเขียนรีวิว

งานเขียนรีวิว

การเขียน มีหลากหลายรูปแบบ อีกงานเขียนหนึ่งที่สามารถสร้างรายได้ในขณะนี้ คือ การเขียนรีวิวสินค้า เขียนรีวิวสถานที่ธุรกิจบริการ เช่น รีวิวที่พัก รีวิวโรงแรม เป็นต้น ซึ่งอาชีพนี้ทำเงินได้เรื่อย ๆ ตราบใดที่ยังคงมีสินค้าและการค้าขาย เพียงแค่การนำเสนองานเขียนที่โดดเด่น มีความแตกต่าง และน่าสนใจ ทำให้มีคนอ่านรีวิว แค่นี้ก็ทำให้มีรายได้แล้ว โดยราคารีวิวมีความแตกต่างกันไป ตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักพันต่อหนึ่งงานเขียนเลยทีเดียว  

ทำ Website หรือ Blog

ทำ Website หรือ Blog

สำหรับใครที่ชอบงานเขียน เขียนบทความ เขียนได้เรื่อย ๆ ยิ่งมีสไตล์การเขียนเอกลักษณ์ สิ่งเหล่านี้สามารถนำมาใช้หาเงินได้ หากสามารถเขียนให้คนสนใจและเข้ามาอ่านได้มากเท่าไร ก็จะยิ่งเพิ่มช่องทางที่จะมีลูกค้าสนใจให้เขียนงานสินค้า หรือซื้อพื้นที่ในเว็บไซต์ในการติด banner รวมถึงการโฆษณา นับว่าเป็นอีกช่องทางในการหารายได้เสริม หรืออาจกลายเป็นงานประจำหากงานจากลูกค้าต่อเนื่อง 

มีข้อไหนที่น่าจะตรงกับความชอบของใครบ้างเอ่ย ลองลงมือทำยังมีโอกาส “ได้” หรือ “ไม่ได้” แต่ถ้าไม่ลองก็จะมีเพียงแค่ “ไม่ได้” เท่านั้น เมื่อรายได้มันไม่บาลานซ์กับรายจ่าย ก็ต้องหาช่องทางและสู้กันต่อไป ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคนที่กำลังฟันฝ่าและกัดฟันสู้อย่างไม่ย่อท้อค่ะ