อัลลินา เดย์ Bangkok Thailand
ผลไม้บำรุงผิวสวย ใส มีออร่า
ความงาม ความรู้ เคล็ดลับความงาม

9 ผลไม้บำรุงผิวสวย ใส มีออร่า

สาว ๆ ย่อมปรารถนาที่จะมีผิวเปล่งปลั่ง สวยใส ดูดี มีออร่า ซึ่งจะต้องมีการบำรุงดูแลผิวเป็นอย่างดี โดยการใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงต่าง ๆ กับผิวภายนอก ส่วนผิวสวยใสจากภายในนั้น จำเป็นต้องได้รับจากวิตามินและแร่ธาตุในอาหารต่าง ๆ ซึ่งมักจะมีอยู่ใน ผลไม้ เป็นส่วนใหญ่ และผลไม้อะไรบ้างนะที่จะช่วยให้ผิวเราสวย ใส มีสุขภาพดี  

1. มะละกอ 

มะละกอ

มะละกอมีวิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี กรดแพนโททินิก และ โฟเลต รวมถึงยังมีแร่ธาตุต่าง ๆ เช่น ทองแดง โพแทสเซียม และแมกนีเซียม นอกจากนั้นมะละกอยังมีเอ็นไซม์ เช่น ปาเปนและไคโมปาเปน ที่ช่วยป้องกันการทำลายผิวจากอนุมูลอิสระ มีคุณสมบัติช่วยต้านแบคทีเรีย เชื้อราและไวรัส มะละกอช่วยในเรื่องระบบขับถ่าย ดีต่อผู้มีอาการท้องผูกที่มักมีผลทำให้สุขภาพผิวไม่ดี ช่วยรักษาหูด กลาก ตุ่มบนผิวหนัง บาดแผลและแผลเรื้อรังที่ผิวหนัง หากใครที่มีรอยแผลเป็น หรือมีผิวหมองคล้ำ จึงควรทานมะละกอเพื่อให้ช่วยปรับระบบภายในร่างกาย ผิวจะได้นุ่มเนียนและแลดูสุขภาพดีขึ้น 

2. มะนาว 

มะนาว

มะนาวอุดมไปด้วยวิตามินซี สารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยล้างสารพิษและปกป้องผิวจากแสงแดด ช่วยลดรอยดำรอยแดงที่เกิดจากสิวได้ ผู้ที่มีผิวคล้ำ สีผิวไม่สม่ำเสมอ มีจุดด่างดำ รอยแผลเป็นจากสิว และต้องการให้ผิวกระจ่างใส ควรรับประทานมะนาว หรือนำมะนาวมามาส์กหน้า ก็จะช่วยให้ผิวเนียนใส เปล่งประกายขึ้นได้ 

3. ส้ม 

ส้ม

ส้มอุดมไปด้วยวิตามินซีเช่นเดียวกับมะนาว แต่มีรสหวานฉ่ำชวนรับประทานกว่า โดยส้ม 100 กรัมจะมีวิตามินซี 54 มิลลิกรัม ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันความเสียหายจากปฏิกิริยาออกซิเดชัน ผิวคล้ำเสียจากแสงแดด ช่วยลดการอักเสบ และยังช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสร้างคอลลาเจน  

4. แตงโม 

แตงโม

แตงโมมีใยอาหาร น้ำ วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินบี 1 วิตามินบี 6 แคโรทีนอยด์ ฟลาโวนอยด์ และไลโคปีน ช่วยในการขับอนุมูลอิสระและป้องกันความเสียหายของผิวหนัง ล้างสารพิษและกระตุ้นการทำงานของลำไส้ อีกทั้งยังปราศจากคอเลสเตอรอลอีกด้วย เหมาะมากกับผู้ที่มีผิวมันและเป็นสิวง่าย 

5. กล้วย 

กล้วย

กล้วยอุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินเค วิตามินอี โฟเลต และแร่ธาตุต่าง ๆ เช่น โพแทสเซียม แคลเซียม ฟอสฟอรัส และแมกนีเซียม กล้วยยังเปรียบเสมือนกับมอยเจอร์ไรเซอร์จากธรรมชาติ มีคุณสมบัติในการช่วยต้านอนุมูลอิสระ และช่วยต้านจุลชีพได้ดีอีกด้วย 

6. สับปะรด 

สัปปะรด

สับปะรดอุดมด้วยเส้นใยอาหารและวิตามินต่าง ๆ ทั้งวิตามินเอ วิตามินซี วิตามินเค และยังมีแร่ธาตอย่าง แคลเซียม โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส และสับปะรดมีเอนไซม์ที่เรียกว่า โบรมีเลน ที่มีคุณสมบัติช่วยต้านการอักเสบ ต้านมะเร็ง ช่วยสมานแผล ดังนั้นนอกจากจะรับประทานแล้ว ยังสามารถนำสับปะรดมาพอกผิวหนังเพื่อขจัดเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้ว และฟื้นฟูผิวที่มีอาการไหม้จากแสงแดด 

7. มะม่วง 

มะม่วง

มะม่วงอุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินอี วิตามินซี วิตามินเค ฟลาโวนอยด์ โพลีฟีนอล เบต้าแคโรทีน และแซนโทฟิลล์ ช่วยปกป้องผิวจากความเสียหายของดีเอ็นเอและการอักเสบ และใยอาหารในมะม่วงยังดีต่ออาการท้องผูก ช่วยระบบขับถ่ายให้ดีขึ้น รวมไปถึงช่วยสมานแผลได้ดีอีกด้วย 

8. ทับทิม 

ทับทิม

ทับทิมล้วนอุดมไปด้วยวิตามินซี วิตามินเค โฟเลต และแร่ธาตุอย่างแคลเซียม แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส และ โพแทสเซียม ยิ่งไปกว่านั้น ในเปลือกและเยื่อหุ้มรวมถึงเมล็ดทับทิมยังเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ และกรดเอลลาจิกที่ช่วยปกป้องผิวจากรังสี UV-A และ  UV-B ลดการสร้างเม็ดสีผิว ลดความหมองคล้ำ ทำให้ผิวกระจ่างใส 

9. องุ่น 

องุ่น

ไม่ว่าจะองุ่นแดงหรือองุ่นเขียว ก็ล้วนอุดมไปด้วย Resveratrol (สารเรสเวอราทรอล) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยปกป้องผิวจากมะเร็งผิวหนังที่เกิดจากแสงแดด และองุ่นอุดมไปด้วยวิตามินซี วิตามินเค โฟเลต และแร่ธาตุต่าง ๆ ทั้ง แคลเซียม โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส และนักวิจัยยังพบว่า สารสกัดจากเมล็ดองุ่นมีคุณสมบัติลดการเกิดริ้วรอยก่อนวัย ฟื้นบำรุงผิว ช่วยรักษาผิวจากอาการอักเสบได้ดี จึงมักนิยมนำไปใช้ในส่วนผสมของผลิตภัณฑ์บำรุงผิว