อัลลินา เดย์ Bangkok Thailand
ความรู้ ไลฟ์สไตล์

เจาะประเด็น กีฬาใหม่ Taqball ทำไมได้รับความสนใจทั่วโลก 

บทความนี้เราจะมาชวนทุกคนไปทำความรู้จักกับกีฬา Teqball ให้มากขึ้น หลังจากที่กีฬาเทคบอลได้สร้างหน้าประวัติศาสตร์ให้กับนักกีฬาไทย และกีฬาพื้นบ้านไทย อย่าง เซปักตะกร้อ ให้เป็นที่สนใจของชาวต่างชาติทั่วโลก จนยกย่องให้ไทยเป็นเทพแห่งกีฬาตะกร้อ และต้องการจะเล่นเทคบอลให้ได้แบบ Thai Style 

ภาพจาก : https://www.facebook.com/TeqballAssociationofthailand/

กีฬาใหม่ที่มีชื่อว่า Teqball 

เทคบอลคือกีฬาใหม่ประเภทใด 

เทคบอลเป็นกีฬาที่นับว่ามีการเติบโตที่รวดเร็วที่สุดในโลก ซึ่งได้รับการยอมรับจากคณะกรรมการโอลิมปิก โดยใช้ระยะเวลาเพียง 2 ปีเท่านั้น หลังจากที่เพิ่งเปิดตัวในปี 2559 แต่ก็ได้รับความนิยมในบางประเทศ เพราะยังไม่เป็นที่รู้จักทั่วโลก 

เทคบอล หรือ Teqball คือ กีฬาที่ใช้ลูกบอลเล่นบนโต๊ะที่ถูกออกแบบให้มีความโค้งพิเศษ เรียกว่า โต๊ะ Teqball ซึงมีลักษณะการเล่นที่ผสมผสานระหว่างฟุตบอลและปิงปอง และเป็นเกมกีฬาที่ให้ความเท่าเทียมกันในเรื่องของเพศอย่างแท้จริง เพราะไม่มีการเกี่ยงเพศในการเข้าร่วมเล่น เพียงแต่ในระหว่างการเล่น ห้ามผู้เล่นสัมผัสคนในทีม รวมถึงฝ่ายต่อสู้ และห้ามสัมผัสโดนโต๊ะ เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงการบาดเจ็บจากการกระแทก 

ภาพจาก : https://www.facebook.com/TeqballAssociationofthailand/

จุดเริ่มต้นของกีฬา Teqball และกระแสเทคบอลในปัจจุบัน

การเล่นเทคบอลได้เกิดขึ้นครั้งแรกในประเทศฮังการีเมื่อ 2012 และถูกบรรจุให้ teqball เป็นกีฬาสากล อย่างเป็นทางการเมื่องวันที่ 18 ตุลาคม 2016 โดยมีนักกีฬาระดับโลกอย่าง โรนัลดิโญ อดีตนักฟุตบอลชาวบราซิล เป็นหนึ่งในทูตเทคบอล และจัดการแข่งขันประจำปี Teqball World Championships โดยมี Federation Internationale de Teqball (FITEQ) ครั้งแรกในปีถัดมา ซึ่งได้รับความสนใจและนิยมเล่นในบางประเทศ แต่ teqball ก็ยังไม่เป็นที่รู้จักในตลาดกีฬาโลกมากนัก 

จนกระทั่งทีมชาติไทยได้รับเชิญให้ไปร่วมแข่งขัน Taqball World Championships 2022 จนสามารถเข้าสู่รอบลึก Quarter-final ได้อย่างสวยงาม แต่ถึงแม้ว่า ทีมไทยจะไม่ได้แชมป์ แต่สร้างตำนานและประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับวงการกีฬาไทยได้เป็นที่รู้จักทั่วโลก จากการโชว์ลีลาที่มีการผสมผสานทักษะการเล่นตะกร้อที่ผาดโผนและเร้าใจ สร้างความตื่นเต้นและเรียกเสียงฮือฮาให้กับนักกีฬาและกองเชียร์ทั้งสนาม รวมไปถึงคนที่ได้รับชมผ่านหน้าจอจากการถ่ายทอดทั่วโลก จนทำให้ เทคบอล กลายเป็นที่กล่าวขานและได้รับความสนใจทั่วโลกจากเกมการแข่งขันของนักหวดเท้าฉมังจากประเทศไทย ทำให้ตอนนี้กีฬา teqball กลายเป็นกีฬาชนิดใหม่ที่หลายประเทศต่างจับตามอง ที่สำคัญไปกว่านั้นคือ เทคบอล ทำให้ตลาดกีฬาโลกได้รู้จักกับกีฬาไทยอีกชนิดหนึ่ง คือ เซปักตะกร้อ ที่มีดีไม่แพ้ มวยไทย 

ภาพจาก : https://www.facebook.com/TeqballAssociationofthailand/

ความโดดเด่นของกีฬาเทคบอล 

โต๊ะ teqball 

โต๊ะเทคบอลที่มีความโค้งเป็นพิเศษ เริ่มมาจากโต๊ะปิงปอง ที่ Gabor Borsanyi และ Viktor  Huszar ได้ร่วมกันออกแบบและทำมันขึ้นมาใหม่ เพื่อให้ตอบโจทย์ในการกระดอนของลูกบอลให้เข้าเท้าของผู้เล่นให้ได้มากที่สุด เพราะในช่วงแรก ๆ ที่ Gabor Borsanyi กับเพื่อนอีก 2 คน คือ Viktor  Huszar และ Gyorgy Gattyan เล่นฟุตบอลบนโต๊ะปิงปอง ลูกบอลกระดอนแบบเป็นแนวตรงและไม่ค่อยลงเข้าเท้าพวกเขาเท่าไรนัก ทำให้เล่นได้ไม่ต่อเนื่อง จึงได้ทำโต๊ะ teqball ที่มีความยาว 3 เมตร กว้าง 1.7เมตร สูงประมาณ 0.76 เมตร และขอบด้านนอกกว้างประมาณ 0.565 เมตร เหนือพื้น และปลายโค้งงอแบบสโลปลง ช่วยให้ลูกอลไหลลงเข้าเท้าได้ง่ายขึ้น และติดตั้งตาข่ายตรงกลาง เพื่อแบ่งฝั่งผู้เล่นออกเป็น 2 ฝ่าย นั่นเอง 

ลูกบอล 

ลูกบอลที่ใช้ในการเล่นเทคบอล คือ ลูกบอลหนังทรงกลม ซึ่งเป็นลูกฟุตบอลปกติ เบอร์ 5 แต่จะมีความกดแรงดันต่ำกว่าลูกฟุตบอลทั่วไป 

สนามแข่ง teqball 

สนามแข่งทางการ คือ คอร์ท teqball ที่มีความกว้างอย่างน้อย 12 เมตร มีความยาวอย่างน้อย 16 เมตร และ ความสูงอย่างน้อย 7 เมตร โดยที่สนามจะต้องเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า มีขอบล้อมรอบที่ความสูงขั้นต่ำ 500 มิลลิเมตร แต่ไม่เกิน 1,500 มิลลิเมตร และจัดวางโต๊ะ teq อยู่ตรงกลางคอร์ท 

ภาพจาก : https://www.facebook.com/TeqballAssociationofthailand/

Teqball มีวิธีการเล่นอย่างไร 

  • นักกีฬาจะต้องเสิร์ฟลูกบอลหลังเส้นที่กำหนด โดยห่างจากขอบโต๊ะ 2 เมตร  ห้ามเหยียบเส้น และห้ามกระโดด  
  • เปลี่ยนฝ่ายเสิร์ฟในทุก ๆ 4 คะแนน 
  • หากเสิร์ฟบอลโดนตาข่าย หรือลงมุมขอบโต๊ะฝ่ายตรงข้าม ต้องเสิร์ฟใหม่ 
  • ในการเสิร์ฟแต่ละแต้ม สามารถเสิร์ฟได้เพียง 2 ครั้ง หากมีการเสิร์ฟพลาด แต่ถ้าเสิร์ฟเสียทั้ง 2 ครั้ง ต้องเสียคะแนนในแต้มนั้นให้กับอีกฝ่าย 
  • นักกีฬาจะต้องสัมผัสลูกบอล 3 ครั้ง โดยห้ามใช้ร่างกายซ้ำส่วนเดิม ก่อนส่งบอลให้ฝ่ายตรงข้าม 
  • หากลูกบอลตกลงขอบโต๊ะฝ่ายตรงข้าม ถือว่าเป็นโมฆะ ต้องเริ่มเล่นแต้มนั้นใหม่ 

ภาพจาก : https://www.facebook.com/TeqballAssociationofthailand/

การทำฟาล์ว teqball 

  • ใช้อวัยวะส่วนเดิมซ้ำกัน 2 ครั้งในแต้มเดียวกัน เช่น ส่งบอลด้วยหน้าอกให้ฝ่ายต่อสู้ และแมื่อฝ่ายตรงข้ามโต้บอลกลับมา ก็ส่งบอลข้ามแดนอีกครั้งด้วยหน้าอก แบบนี้ถือว่าฟาล์ว 
  • นักกีฬาสัมผัสโดนโต๊ะระหว่างการแข่งขัน คือ ทำฟาล์ว 

ส่วนใดของร่างกายที่สามารถสัมผัสลูกบอลในการเล่นเทคบอลได้บ้าง 

  • ศีรษะ
  • ไหล่ทั้งสองข้าง 
  • หน้าอก 
  • หลัง 
  • หน้าขาซ้าย-ขวา 
  • หัวเข่าซ้าย-ขวา
  • เท้าซ้าย-ขวา

การแข่ง teqball นับคะแนนยังไง 

  • การแข่งขัน teqball จะนับคะแนนแบบแรลลี่พอยท์ คือ 2 ใน 3 เซ็ต โดยเซ็ตละ 12 คะแนน ไม่มีดิวซ์ 
  • แต่กรณีที่คะแนนเสมอกัน 11 / 11 ในเซ็ตที่ 3 จึงจะมีการดิวซ์ ด้วย 2 คะแนน แต่ไม่เกิน 17 คะแนน 

กีฬา Teqball ในประเทศไทย 

ประเทศไทยได้มีการก่อตั้ง สมาคมกีฬาเทคบอลแห่งประเทศไทย ขึ้นเมื่อปี 2021 โดยมีนายกสมาคม คือ พลเอก รณชัย มัญชุสุนทรกุล เป็นผู้ดำรงตำแหน่ง หลังจากที่ได้เล็งเห็นถึงลักษณะทางกายภาพกีฬาที่สอดคล้องกับทักษะกีฬาเซปักตะกร้อที่คนไทยคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว และนำมาปรับใช้ได้อย่างเหมาะสม จนนักกีฬาไทยเริ่มคุ้นชินหลังจากฝึกซ้อมได้มาในระยะหนึ่ง และได้ส่งนักกีฬาเทคบอลของไทยไปร่วมลงสนามเป็นครั้งแรกในการแข่งขันระดับโลกเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมากับ Taqball World Championships 2022 และทำให้นักกีฬาไทยประเภทชายคู่ ได้รางวัล Favourite Team จนเป็นที่จับตามองทั่วโลก จากทักษะการเล่น Teqball ด้วยสไตล์ตะกร้อไทยนั่นเอง 

ภาพจาก : https://www.facebook.com/TeqballAssociationofthailand/

นักกีฬาไทยมีดีไม่แพ้ชาติใดในโลก หากมีการฝึกฝนที่ดี และได้รับการส่งเสริมอย่างเต็มที่ เพราะคนไทยเรามีของดี ไม่แน่จริง FITEQ คงไม่มีการประชุมเพื่อปรับเปลี่ยนกฏการแข่งขัน Teqball ในปีหน้า หลังจากที่ได้ประจักษ์ การตีลังกาม้วนเตะบอลแบบฟาดไม่ยั้งของทีมไทยเข้าไป นอกจากนี้ยังมีนักกีฬาหลายประเทศด้วยกันที่เริ่มฝึกฝนการเล่นเทคบอลแบบสไตล์ไทย ยังไม่นับนักกีฬาต่างชาติที่ลงทุนบินมาเรียนและร่วมฝึกเทคบอลที่เมืองไทย เป็นไปได้ว่า Teqball อาจเป็นเส้นทางให้นักกีฬาไทยได้เป็นแชมป์โลกกับเขาบ้างในอนาคต