อัลลินา เดย์ Bangkok Thailand
ไลฟ์สไตล์

เลือกหินสีอย่างไรให้มูได้ผลและเหมาะกับผู้ใส่

เดี๋ยวนี้ไปทางไหนก็มักได้ยินเรื่องเกี่ยวกับ มูเตลู จะเป็นการดูดวง เครื่องลางของขลัง วัสดุอุปกรณ์ที่มีแล้วดี มีแล้วช่วยให้สบายใจ เป็นการเสริมกำลังใจในการใช้ชีวิตในยุคปัจจุบัน โดยหนึ่งในสิ่งที่ถือว่าเป็นอีกการมูเตลูชนิดหนึ่ง คือ หินสี หรือ กำไลหินสี เพราะนอกจากจะใช้ในด้านเรื่องมูแล้ว ยังเป็นเครื่องประดับเพิ่มความสวยงามไปในตัว หากจะใส่เพื่อความสวยงามจะใส่อย่างไรก็ได้ แต่ถ้าจะใส่กำไลหินสีเพื่อมูเตลูจะมีหลักและทริคอยู่ ไม่ใช่ว่าจะใส่ยังไงก็ได้ แล้วจะต้องเลือกหินสีใส่อย่างไร ให้มูได้เหมาะสมกับตัวเรา 

อันดับแรกเราต้องทำความรู้จักหินสีกันก่อน 

หินสี หรือ กำไลหิน คือ หินที่เกิดจากกระบวนการของธรรมชาติ จากการทับถมของซากพืชซากสัตว์เป็นระยะเวลานาน หรือจากการเคลื่อนตัวของชั้นเปลือกโลก โดยสามารถทำให้เกิดหิน 3 ชนิดด้วยกัน คือ หินอัคนี หินชั้น และ หินแปร ส่วนสีของหินนั้นเกิดจากแร่ธาตุที่อยู่ในหิน โดยความแตกต่างของสี และระดับความเข้มของสีจะขึ้นอยู่กับชนิดของแร่ธาตุที่อยู่ภายในหิน ดังนั้นหินสีธรรมชาติแท้จะมีสีที่ไม่สม่ำเสมอ และไม่เหมือนกันในแต่ละก้อน 

ความหมายของหินสี 

1. โรสควอตซ์ (Rose Quartz) 

โรสควอตซ์ หรือ โรสควอตซ์มาดาร์กัสกา คือ หินสีชมพูอ่อนปนสีขาว ซึ่งเกิดจากแร่ธาตุไททาเนียม แมงกานีส เหล็ก และมีแร่รูไทล์สีชมพูที่ทำให้มองเห็นภายในมีลายเส้นสีขาว ด้วยลักษณะสีชมพูอ่อนคล้ายกลีบกุหลาบนี้เอง ที่ทำให้เป็นที่มาของชื่อ “โรสควอตซ์” 

หินโรสควอตซ์โดดเด่นเรื่องของ “ความรัก” ทุกรูปแบบ ทั้งความรักในครอบครัว ความรักหนุ่มสาว มิตรภาพ ความเมตตา เป็นที่รักของผู้ที่ได้พบเห็น รวมถึงเรื่องการให้อภัย และชาวอียิปต์ยังมีความเชื่อว่า หินโรสควอตซ์ช่วยให้การไหลเวียนของเลือดและการทำงานของหัวใจเป็นปกติอีกด้วย 

2. อเมทิตซ์ (Amethyst)

หินตระกูลควอตซ์ อเมทิตซ์ ที่สีม่วงอันสวยงาม ซึ่งเกิดจากรังสีแกมมาจากสารกัมมันตภาพรังสีที่ผสมกับธาตุเหล็กในควอตซ์ ทำให้ได้สีม่วงที่มีทั้งเฉดสีม่วงเข้มและสีม่วงอ่อน มีความเชื่อว่า หินอเมทิตซ์ ช่วยขจัดความกังวล ความวิตก ทำให้จิตใจสงบได้ รักษาด้านสุขภาพ สำหรับใครที่นอนหลับยาก เพียงนำอเมทิสต์ไปวางไว้ใต้หมอน จะช่วยทำให้หลับง่ายและหลับสนิทได้มากขึ้น ดังนั้นใครที่วิตกง่าย ขี้กังวล ฟุ้งซ่านบ่อย ไม่มีสมาธิ ลองหาอเมทิสต์ซ์มาใส่ก็อาจช่วยได้ 

3. อความารีน (Aquamarine) 

ใครที่เป็นคนใจร้อน มีบุคลิกโผงผาง อยากปรับเป็นคนนิ่ง อ่อนโยน ใจเย็นเหมือนดั่งสายน้ำ หินอความารีนจะช่วยปรับอารมณ์ และปลอบประโลมความรู้สึกให้เย็นและสงบลงได้ อความารีน เป็นชื่อกรีกโบราณ แปลว่า สายน้ำ หินมีสีฟ้าใสเหมือนน้ำทะเล ที่มองแล้วรู้สึกถึงความสดชื่นและสงบ นอกจากนั้น อความารีน ยังช่วยในเรื่องของการเจรจา ต่อรอง และความยุติธรรม ใครที่ทำงานติดต่อสื่อสาร หรือต้องพบปะผู้คนบ่อย ๆ พกอความารีนไว้ ก็นับว่าเหมาะเป็นอย่างยิ่ง 

4. ไทเกอร์อาย (Tiger eye)

อีกหนึ่งหินสีที่มีความหมายและพลังงานดีมาก ๆ เป็นหินที่มีลักษณะสีทอง มีลวดลายคล้ายกับไม้ และดูคล้ายกับลายเสีอด้วยเช่นกัน เด่นเรื่องการพยากรณ์ การทำนายล่วงหน้า มีความเชื่อกันว่าเป็นดวงตาที่สาม ใครพกไทเกอร์อายจะช่วยให้มีเซนส์ในการตัดสินใจที่ส่งผลต่ออนาคต มีโชคลาภ และโชคด้านการแข่งขัน เหมาะกับนักธุรกิจทุกประเภทและทุกขนาด แต่งเป็นแฟชั่นได้สวยงาม ทันสมัย เรียกได้ว่าเป็นหินมูสายแฟเลยล่ะ

5.เคลียร์ควอตซ์ (Clear Quartz) 

เคลียร์ควอตซ์ หรือ แก้วโป่งข่าม ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า เคลียร์ (clear) คือ มีความใส โปร่งเหมือนแก้ว ที่สำคัญคือเป็นหินตระกูลเดียวกับเพชร ด้านในหินเป็นผลึก และมีลายเส้นสีขาวเหมือนหินทั่วไป เคลียร์ควอตซ์ ถูกจัดให้เป็นหินที่มีพลังงานบริสุทธิ์ ช่วยในการชำระล้างสิ่งชั่วร้ายและพลังงานที่ไม่ดีออกไปจากตัวเรา หากใครที่มักจะหงุดง่ายง่าย หรือต้องทำงานที่มีความกดดัน มีความเครียดได้ง่าย ก็เหมาะอย่างยิ่งที่จะพกหินเคลียร์ควอตซ์ 

รู้ถึงเรื่องของหินสีกันไปแล้ว หากใครจะหามามูเตลูเพื่อความสบายใจ และช่วยเสริมกำลังใจ เพิ่มพลังบวก ก็สามารถทำได้เพราะเป็นเรื่องความเชื่อส่วนบุคคล แต่ก็ต้องให้อยู่ในความพอดี และไม่ลืมว่าการกระทำของเราคือหลักสำคัญ เพราะผลที่ได้จะดีหรือไม่ดีนั้น เป็นผลมาจากกระทำของเราเอง และเราเท่านั้นที่จะกำหนดชีวิตของตัวเราเอง เพราะต่อให้เรามีของวิเศษมากเพียงใดก็ตาม แต่ไม่ทำตัวให้ดี ยังคงพูดจาไม่น่ารัก ทำตัวไร้สัมมาคารวะ ก็คงไม่มีผู้ใหญ่ที่ไหนเมตตา หรือหวังแต่จะให้มีเงินทอง แต่ไม่ออกไปทำงาน เอาแต่นอนเล่นเกม เงินก็คงไม่มา ทองก็คงไม่มี การกระทำ+มูเตลู เพื่อเติมพลังบวก เสริมทัพกำลังใจ แบบนี้ดีกว่าน๊าา