อัลลินา เดย์ Bangkok Thailand
ความรู้ บ้านเรือน สัตว์เลี้ยง สุขภาพ

ทำไมอยู่ดี ๆ แมวฉี่ไม่เป็นที่เป็นทาง 

เป็นเรื่องปกติที่ลูกแมวฉี่ไม่เป็นที่ เพราะยังไม่ผ่านการฝึกฝนจากแม่แมวหรือจากเจ้าของ แต่ถ้าเป็นแมวโต หรือเคยรู้จักที่ฉี่ประจำ แต่จู่ ๆน้องแมวฉี่ใส่โซฟาบ้าง หรือแมวฉี่ใส่ผ้าห่มบ้าง อาจเกิดได้จากหลายปัจจัย ซึ่งเจ้าของจะต้องหาสาเหตุและรีบแก้ไขทันที เพราะหากน้องแมวได้ทำบ่อย ๆ จนกลายเป็นพฤติกรรม ติดเป็นนิสัยน้องแมวฉี่ไม่เป็นที่เป็นทาง หรือถ้าเกิดอาการป่วย จะได้พาน้องแมวไปหาสัตว์แพย์และรักษาได้ทัน ก่อนจะเป็นอันตรายแก่ชีวิตได้

กระบะทรายไม่ตรงสเปก 

เมื่อครั้งยังเป็นลูกแมว อาจเคยใช้กระบะทรายได้ แต่เมื่อน้องแมวโตขึ้น กระบะทรายอาจเล็กเกินไป รู้สึกไม่สะดวก หรือกระบะทรายมีฝาปิด ทำให้แมวรู้สึกอึดอัด หรือกระบะทรายสกปรก ไม่มีการทำความสะอาด ไม่เก็บอึหรือฉี่ทุกวัน แมวก็จะไม่ยอมเข้ากระบะทราย เพราะแมวเป็นสัตว์รักความสะอาดสุด ๆ นั่นเอง 

ตั้งกระบะทรายผิดที่ผิดทาง 

หากวางกระบะทรายผิดฮวงจุ้ย ตั้งในมุมวุ่นวาย มีคนผ่านตลอดเวลา หรือวางในที่มีเสียงดัง เช่น วางใกล้เครื่องซักผ้า วางใกล้ประตูเข้า – ออก น้องแมวจะรู้สึกไม่สงบ หรือตั้งกระบะทรายในที่ไกลเกินไป แมวก็อาจขี้เกียจหรือเบื่อที่ต้องเดินไปไกล ๆ เลยเลือกที่จะฉี่ตามกองผ้าหรือเฟอร์นิเจอร์ใกล้ ๆ แทน 

ห้องน้ำของใครของมัน 

แมวหวงอาณาเขตของตัวเอง ไม่ชอบฉี่ทับกัน และแมวบางตัวไม่ชอบให้แมวอื่นฉี่ในกระบะตัวเอง ดังนั้น จำนวนแมวกับกระบะทรายต้องสัมพันธ์กัน มีแมวกี่ตัว ควรบวกเพิ่มกระบะทรายอีก 1 เช่น เลี้ยงแมว 2 ตัว ควรมีกระบะทราย 2 – 3 อัน เป็นต้น 

ไม่ถูกใจทรายแมว 

แมวจมูกไวและมีความชอบที่แตกต่างกันออกไป แมวบางตัวชอบไม่ชอบกลิ่นสารเคมี ไม่ชอบกลิ่นหอม แต่แมวบางตัวอาจชอบทรายแมวแบบเกล็ด แมวบางตัวอาจรับได้กับกลิ่นทรายแมวอ่อน ๆ แต่บางตัวอาจไม่เอาเลย จึงไม่ยอมใช้กระบะทราย การเลือกทรายแมวสะอาด ไร้กลิ่น อาจดีต่อแมวมากกว่า 

แสดงความเป็นเจ้าของบ้าน 

หากรับลูกแมวหรือแมวตัวใหม่เข้าบ้าน แมวเจ้าบ้านที่อยู่มาก่อนอาจแสดงความเป็นเจ้าบ้านเจ้าเรือน ด้วยการฉี่ตามจุดต่าง ๆ เพื่อแสดงให้รู้ว่าใครเป็นเจ้าของถิ่นนี้ ประมาณ “ข้าเป็นเจ้าของบ้าน รู้ไว้ซะเจ้าเด็กใหม่”

แมวเครียด 

แมวเป็นสัตว์ที่ชอบใช้ชีวิตในความคุ้นเคย ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง ไม่ชอบการเปลี่ยนที่อยู่ การย้ายบ้าน การย้ายสิ่งของ หรือการมีสมาชิกใหม่ของบ้าน เช่น การรับสัตว์เลี้ยงใหม่ หรือ มีเด็กเกิดใหม่ เพราะทำให้แมวรู้สึกเครียด และกังวล จนขับถ่ายไม่เป็นที่ 

แมวป่วยเป็นโรค 

หากร่างกายน้องแมวเกิดบกพร่อง มีความผิดปกติ หรือเจ็บป่วย เช่น แมวเป็นโรคนิ่ว โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบในแมว น้องแมวมีภาวะอ้วน ป่วยข้ออักเสบ ทำให้ยากต่อการกลั้นฉี่ หรือใช้ห้องน้ำแมวไม่สะดวกเช่นเคย จึงเป็นเหตุให้น้องแมวฉี่รดไม่เป็นที่