อัลลินา เดย์ Bangkok Thailand
ความรู้

ทำยังไงให้แอร์รถเย็นฉ่ำเร็ว สดชื่นทันใจ ไร้กลิ่นอับ

เชื่อว่าผู้ใช้รถหลาย ๆ คนคงเจอปัญหากับแอร์เย็นช้า กลิ่นรถเหม็นอับ ยิ่งอากาศร้อนจัด ๆ ในบ้านเราตอนนี้ ยิ่งทำให้อากาศภายในรถร้อนและมีกลิ่นอับ หรือรถเก่า แอร์ไม่เย็นเหมือนตอนที่เพิ่งซื้อใหม่ ๆ เรามีวิธีทำให้แอร์เย็นเร็ว เหมือนเพิ่งถอยรถออกมาจากศูนย์ใหม่ ๆ มาฝากค่ะ 

วิธีทำให้แอร์รถเย็นฉ่ำ ไร้กลิ่นเหม็นอับ 

1. ปิดสวิตซ์ควบคุมคอมเพรสเซอร์ (A/C) ก่อนสตาร์ทเครื่องยนต์รถทุกครั้ง 

การปิดสวิตซ์คอมเพรสเซอร์ ช่วยป้องกันไม่ให้ตัวคอมเพรสเซอร์ฉุดกำลังขณะที่สตาร์ทรถ

2. เปิดความเร็วพัดลมสูงไล่ความร้อนก่อน

หลังจากสตาร์ทรถ และเครื่องยนต์อยู่ในอุณหภูมิที่พร้อมใช้งาน ควรเปิดแอร์โดยใช้พัดลมสูงก่อน เพื่อไล่ความร้อนในระบบแอร์ออกไป จากนั้นจึงค่อยเปิดสวิตซ์ A/C และปรับอุณหภูมิให้เหมาะสมกับที่ต้องการ 

3. ปรับอุณหภูมิสูงขึ้นเมื่ออากาศเย็นเกินไป 

หลังจากที่เปิดแอร์ไปสักพักแล้วรู้สึกว่าเย็นเกินไป ควรปรับอุณหภูมิให้สูงขึ้น แทนการปัดช่องแอร์หนี เพื่อไม่ให้คอมเพรสเซอร์ทำงานหนักโดยไม่จำเป็น 

4. ปิดก่อนถึงปลายทาง 5 – 10 นาที 

เมื่อใกล้ถึงจุดหมายปลายทางภายใน 5 – 10 นาที ควรปิดสวิตซ์ A/C และเปิดพัดลมที่ความเร็วสูงสุดแทน ช่วยลดภาระการทำงานของคอมเพรสเซอร์ และได้ไล่ความชื้นออกจากคอล์ยเย็น ช่วยป้องกันการสะสมของเชื้อแบคทีเรีย การทำเช่นนี้บ่อย ๆ จะช่วยลดกลิ่นอับภายในรถได้อีกด้วย และเมื่อถึงปลายทางจึงค่อยปิดพัดลมก่อนที่จะดับเครื่องยนต์ 

5. ไม่ควรเปิดกระจกบ่อย ๆ 

การเปิดกระจกรถบ่อย ๆ เป็นการนำพาความร้อนและฝุ่นละอองเข้าสู่ภายในรถ อาจทำให้ตู้แอร์อุดตันเพราะการสะสมของฝุ่นละออง หากจำเป็นต้องเปิดกระจกรถยนต์ ควรปิดช่องแอร์บริเวณคอนโซลเสียก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้ฝุ่นปลิวเข้าไปในระบบแอร์ เป็นการปกป้องแอร์ให้มีอายุการใช้งานได้ยาวนานขึ้น  

6. หลีกเลี่ยงการใช้น้ำหอมที่มีแอลกอฮอล์ไว้หน้าช่องแอร์ 

หลายคนที่ชอบซื้อน้ำหอมรถมาเสียบติดไว้หน้าช่องแอร์รถ ควรหลีกเลี่ยงน้ำหอมที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เพราะจะทำให้ตู้แอร์เสื่อมสภาพเร็วขึ้น 

7. ไล่ความร้อนออกก่อน 

เมื่อต้องจอดรถตากแดดไว้นาน ๆ หรือแม้แต่จอดรถทิ้งไว้นาน ๆ ควรเปิดลมระดับแรงสุดประมาณ 5 นาที ก่อนเปิดสวิตซ์ A/C  เพื่อไล่ความร้อนหรือความชื้นที่ตกค้างในช่องแอร์ จากนั้นจึงค่อยเปิดสวิตซ์ A/C การทำแบบนี้จะช่วยลดกลิ่นอับภายในรถ และชะลอการเสื่อมสภาพของเครื่องยนต์ได้ 

8. ไม่ควรทนฝืนเปิดแอร์ที่ไม่เย็น 

หากพบว่าแอร์รถไม่เย็น น้ำยาไม่ขาด อาจเป็นไปได้ว่ามีฝุ่นหรือสิ่งสกปรกอุดตันในไส้กรองแอร์ ทำให้แอร์ทำงานได้ไม่เต็มที่ ให้รีบปิดน้ำยาแอร์ หรือสวิตซ์ A/C ทันที แต่ยังคงใช้ลมเป่าแทนได้อยู่ การทำแบบนี้เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายกับคอมเพรสเซอร์ แล้วนำรถไปเข้าศูนย์หรืออู่ใกล้บ้านเพื่อทำการตรวจสอบความผิดปกติ 

อย่างไรก็ตาม การใช้งานและดูแลรักษาเครื่องยนต์ที่ถูกวิธี รวมไปถึงคอยใส่ใจหมั่นตรวจสอบสภาพรถอยู่เสมอ จะช่วยป้องกันไม่ให้อะไหล่ส่วนต่าง ๆ ของรถเสื่อมสภาพเร็ว ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความปลอดภัยในการขับขี่ และมีแอร์เย็นฉ่ำ อากาศสดชื่น ไร้กลิ่นอับตลอดทาง