อัลลินา เดย์ Bangkok Thailand
ความรู้ สัตว์เลี้ยง

4 เชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับอาหารของสัตว์เลี้ยง

หลายคนที่เลี้ยงสัตว์ หรือไม่ได้เลี้ยงสัตว์ชนิดใดเลยก็ตาม ยังคงมีความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับอาหารการกินของสัตว์ต่าง ๆ โดยเฉพาะอาหารของสัตว์เลี้ยง เนื่องความเคยชิน หรือเคยเห็นต่อ ๆ กันมา จนทำให้กลายเป็นเข้าใจผิด และปฏิบัติตามต่อ ๆ กันมา โดยไม่รู้ว่า กำลังทำร้ายสัตว์เลี้ยงอยู่โดยไม่ตั้งใจ 

วันนี้เราเลยนำความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับอาหารและสัตว์เลี้ยงที่เห็นกันบ่อย ๆ มาฝาก ว่าแต่คุณกำลังทำอยู่หรือเปล่านะ เช็กเลยค่ะ 

1. สุนัขกับกระดูก 

หลายคนที่ยังมีความคิดฝังกันมาว่า กระดูก คือ อาหารของสุนัข และมักมีสัญลักษณ์กระดูกคู่กับสุนัข จนทำให้กลายเป็นความเชื่อผิด ๆ ตามมากันตลอด ความจริง ไม่ควรให้สุนัขกินกระดูก เพราะเมื่อสุนัขกัดแทะกรดูก เศษกระดูกจะเข้าไปบาดกระเพาะอาหารสุนัขจนทำให้เกิดแผลได้ ดังนั้น ใครที่ยังให้สุนัขแทะกระดูกเล่น ต้องเปลี่ยนความคิดเสียใหม่แล้วล่ะ แต่ถ้าเป็นขนมสุนัขรูปกระดูก แบบนี้ไม่เป็นผลเสียต่อสุนัขค่ะ 

2. แมวกับปลาทู 

เรามักจะเห็นหลายคนคลุกข้าวกับปลาทูให้แมวกิน หรืออาจให้แมวกินปลาทูเพียว ๆ กันไปเลย แน่นอนว่า เราเข้าใจกันมาตลอดว่าปลาคืออาหารโปรดของแมว แต่ปลาทูนึ่งทั่วไปมีรสเค็ม การให้น้องแมวกินปลาทูที่มีรสเค็ม ย่อมส่งผลเสียต่อสุขภาพไตของแมว ไม่ต่างจากคนที่เป็นโรคไตเพราะกินเค็ม หากจะให้แมวกินปลาทูจริง ๆ ควรเลือกเป็นปลาทูสดที่ไม่ผ่านการนึ่งเค็ม เช่น ปลาทูสดต้ม เป็นต้น เพื่อหลีกเลี่ยงให้น้องแมวกินเค็ม จนมีปัญหาโรคไตตามมาในอนาคต เพราะนอกจากจะป้องกันไม่ให้น้องแมวป่วยแล้ว อย่าลืมว่า ค่ารักษาพยาบาลนั้นแพงมากนะ อาหารสำหรับสัตว์ป่วยโรคไตก็แพงมากด้วยเช่นกัน 

3. แครอทกับกระต่าย 

เรามักจะเห็นสัญลักษณ์กระต่ายกับแครอทเสมอ ตั้งแต่การ์ตูนที่ดูสมัยยังเด็ก จนทำให้ชีวิตจริงนั้นมีคนนำแครอทเป็นอาหารกระต่าย และถ้าถามใครสักคนว่า กระต่ายกินอะไร ส่วนใหญ่จะตอบว่าแครอท แต่จริง ๆ แล้ว ไม่ควรให้กระต่ายกินแครอท เพราะอาจทำให้กระต่ายท้องเสียได้ ยิ่งปัจจุบันผักเศรษฐกิจส่วนใหญ่ล้วนผ่านสารเคมี ยาฆ่าแมลง และสารสังเคราะห์ต่าง ๆ ก่อให้เกิดอันตรายแก่กระต่ายจนอาจทำให้เสียชีวิตได้เลย ควรเปลี่ยนมาให้อาหารกระต่ายที่เหมาะกับกระต่ายที่สุด คือ หญ้าสด หญ็าแห้ง และอาหารเม็ดสำหรับกระต่าย แทนดีกว่า 

4. หนูกับเนยแข็งและชีส 

ภาพจำตั้งแต่วัยเด็ก ที่เรามักจะเห็นในการ์ตูนและสัญลักษณ์ หนูกับก้อนเนยแข็งหรือชีส ทำให้หลายคนเข้าใจว่า เนยแข็งหรือชีสคืออาหารของหนู แต่ไม่รู้ไหมว่า เนยแข็งหรือชีสไม่ใช่อาหารที่เหมาะกับสัตว์ตระกูลหนูเท่าไรนัก เพราะส่วนประกอบในเนยแข็งหรือชีสบางตัวอาจส่งผลต่อระบบย่อยของหนูได้ และเมื่อสะสมเข้าไปมาก ๆ อาจทำให้หนูป่วยได้เช่นกัน อาหารที่เหมาะกับหนู คือ อาหารตระกูลถั่ว และ อาหารเม็ดสำหรับหนูโดยเฉพาะ