อัลลินา เดย์ Bangkok Thailand
ความรู้ ไลฟ์สไตล์

5 วิธีการกินเพื่อยืดอายุ มีอะไรบ้างมาดูกัน

การมีชีวิตที่ยั่งยืนและสุขภาพที่ดีขึ้นสามารถเริ่มต้นได้ด้วยวิธีการรับประทานอาหารของคุณ ถ้าคุณทานอาหารอย่างถูกต้องคุณสามารถเพิ่มอายุได้ถึง 13 ปีเลยทีเดียว

มีงานวิจัยกล่าวว่า คุณสามารถเพิ่มอายุชีวิตได้ถึง 13 ปี หากคุณกินเนื้อแดงและเนื้อแปรรูปให้น้อยลง และเพิ่มพวกผักและผลไม้ พืชตระกูลถั่ว ธัญพืชไม่ขัดสี และถั่วต่างๆ 

การเลือกรับประทานอาหารเพื่อยืดอายุตัวเองนั้นสามารถเห็นผลได้ชัดกับการรับประทานพืชตระกูลถั่วมากขึ้น โดยรวมถึง ถั่วลันเตา ถั่วเลนทิล และถั่วต่างๆ เช่น วอลนัท อัลมอนด์ พีแคน พิสตาชิโอ และเมล็ดพืชทั้งเมล็ดทั้งหมด

พร้อมที่จะมีสุขภาพที่ดีขึ้นหรือยัง? และต่อไปนี้เป็น 5 วิธีที่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำในการเลือกทานอาหารของคุณเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น

1.คอยเช็คพฤติกรรมการกินในปัจจุบันของคุณ

พวกเราหลายๆคนอาจมีพฤติกรรมการกินที่ตามใจปาก ไม่รู้ว่าสิ่งที่เรานำเข้าปากนั้นมีผลดีหรือผลร้ายอย่างไร แคทลีน เซลแมน นักโภชนาการไดเอ็ท กล่าวว่า ก้าวแรกของการสังเกตพฤติกรรมการกินของคุณ คือการคอยตระหนักถึงสิ่งที่คุณจะกินเข้าไป

โดยการ “เขียนทุกอย่างที่คุณกินในหนึ่งวันและใส่รายละเอียดต่างๆ เช่น เวลา สถานที่ และปัจจัยอื่นๆ ที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการรับประทานอาหารของคุณ” เซลแมนเสริมว่า “จากนั้นมองให้ละเอียด และวางแผนว่าคุณจะปรับปรุงพฤติกรรมการกินของคุณได้อย่างไร” เขาเสริมอีกว่า อย่าพยายามเคร่งหรือหักดิบเกินไปถ้าเมื่อคุณเพิ่งเริ่มมันอาจจะทำให้คุณไม่มีความสุขกับมันได้ ควรเริ่มทีละน้อยทีละก้าว ทำแบบพอประมาณที่คุณสามารถรักษาสมดุลได้ แล้วทำอีกครั้งในสัปดาห์หน้า”

2.วางแผนที่นำเราไปสู่ความสำเร็จ

ดร.ทอม ริไฟ ผู้สอนในชั้นเรียนการศึกษาต่อเนื่องด้านโภชนาการและโรคเมตาบอลิซึมที่โรงเรียนแพทย์ฮาร์วาร์ดกล่าว “เราทุกคนกินสิ่งที่อยู่รอบตัวอยู่แล้ว”

เขาแนะนำให้ลองเปลี่ยนสภาพแวดล้อมด้านอาหารของคุณ รวมถึงที่บ้าน ที่ทำงาน และรถยนต์ของคุณ ด้วยการวางแผนล่วงหน้า เลือกอาหารกลางวันและของทานเล่นเพื่อสุขภาพ และอย่าลืมที่จะ 

การจัดตู้อาหารของคุณให้เต็มไปด้วยอาหารที่ดีต่อสุขภาพ สามารถพาคุณไปสู่ความสำเร็จในการมีสุขภาพดี

3.นำน้ำตาลออกจากอาหารเช้า

ดีน่า อารอนสัน นักโภชนาการหลักที่มี Diet ID ซึ่งเน้นที่การประเมินอาหารและการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมสุขภาพแนะนำว่า เราทุกคนควรเริ่มต้นวันใหม่ด้วยการเอาน้ำตาลออกจากอาหารเช้า เธอกล่าวว่า “การตัดน้ำตาลตั้งแต่มื้อแรกของวันมีประโยชน์มากมาย” การคิดทบทวนเรื่องอาหารเช้าใหม่อีกครั้ง ซึ่งเป็นวิธีที่เห็นผลได้ชัดในการเปลี่ยนพฤติกรรมในการกิน เพราะเป็นมื้อที่คนส่วนใหญ่ทานทุกวัน

4.งดเนื้อสัตว์อย่างน้อย 1 มื้อ 

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าวิธีที่ง่ายที่สุดในการเริ่มกินพืชผักมากขึ้นคือการเปลี่ยนมื้ออาหารที่มีเนื้อสัตว์เป็นส่วนประกอบ เปลี่ยนเป็นอาหารจากพืชหรือธัญพืช อาจจะเริ่มด้วยมื้อกลางวัน โดยการเพิ่มถั่วเลนทิล ธัญพืชไม่ขัดสี หรือถั่วลงในสลัดแบบไม่มีเนื้อสัตว์ ช่วยเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดอย่างช้าๆ ซึ่งจะทำให้สมองของคุณมีพลังงานที่จำเป็นเพื่อให้ผ่านพ้นง่วงๆในช่วงบ่าย นอกจากนี้ยังช่วยลดความหิวในตอนกลางคืน

5.กินในสิ่งที่คุณรัก

เราทุกคนล้วนรู้ดีว่าการรับประทานผักและผลไม้นั้นดีสำหรับเรา แต่โดยทั่วไปแล้วไม่ใช่อาหารที่เราทุกคนอาจโปรดปรานนัก อารอนสัน ยังกล่าวว่า เพื่อสร้างพฤติกรรมในการกินใหม่นี้ติดตัวคุณได้ คุณต้องเพลิดเพลินกับการรับประทานอาหารที่อร่อยและดีต่อสุขภาพของคุณ คุณจะเพลิดเพลินกับอาหารเพื่อสุขภาพได้อย่างไร? ที่ดีต่อสุขภาพและไม่รู้สึกผิดตอนกินในเวลาเดียวกัน อารอนสันกล่าวว่า “ให้ค้นหาสิ่งที่คุณรัก”  ถ้าคุณชอบบาร์บีคิวให้ลองย่างกะหล่ำดอกด้วยบาร์บีคิวดู

เธอยังกล่าวเพิ่มอีกว่า “การทำงานกับผู้เชี่ยวชาญ หรือการคิดหาวิธีที่สามารถรวมรสชาติของอาหารที่คุณชอบกับอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพให้เข้ากับกิจวัตรประจำวันของคุณได้ จนกว่าคุณจะสามารถปรับพฤติกรรมการกินได้”

อาหารเเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น

แต่แค่การกินอาหารอย่างเดียวไม่สามารถรับประกันว้า ชีวิตที่ยืนยาวและมีสุขภาพดีขึ้นได้ เพราะว่า การออกกำลังกายทุกวันเป็นหัวใจสำคัญ และไม่จำเป็นต้องไปยิมทุกวัน จากการศึกษาพบว่าเพียงแค่เคลื่อนไหวให้บ่อยที่สุดในแต่ละวัน เช่น การเดินเล่นในสวนสาธารณะ ก็ส่งผลดีต่อสุขภาพ และสามารถลดความเครียดได้ นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่จะส่งผลต่ออายุขัยของคุณ ได้แก่ การจัดการความเครียด การนอนหลับที่เพียงพอประมาณแปดชั่วโมง และความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดที่เต็มไปด้วยความรัก